วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

Hieronymus Bosch

คอลัมน์'ร้อยฝันปันศิลป์' ในหนังสือพิมพ์ : แนวหน้า วันที่ 27/2/2011
เรื่องโดย : พญ.นภาพร ลิมป์ปิยากร' บทความ : bookishclub.com
สโมสรหนอนหนังสือ แหล่งรวมความรู้หลากสาขา'
ที่มา : http://www.artgazine.com/shoutouts/viewtopic.php?t=2724

Portrait of Hieronymus Bosch
--------------------------

Hieronymus Bosch เกิดที่ s-Hertogenbosch ในปี 1450 พ่อของเขาซึ่งนักประวัติศาสตร์คาดว่าน่าจะเป็นผู้สอนการวาดภาพให้กับเขาเป็น ศิลปินนามว่า Jeroen Anthoniszoon van Aken ผลงานส่วนใหญ่ของ Bosch เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนาเช่นเดียวกันกับศิลปินชาวดัชท์ในสมัยนั้น แต่ต่างกันตรงที่งานของเขาเน้นในเรื่องศีลธรรมจรรยาโดยเฉพาะเรื่องบาปและนรก และมีการใช้สัญลักษณ์มากมายที่ยากแก่การตีความจนทำให้ดูเหมือนว่าเขาเป็นคน มองโลกในแง่ร้าย


The Marriage at Cana
-------------------


แม้ว่าผลงานในช่วงแรกของเขาจะยังไม่โดดเด่นหรือแตกต่างจากศิลปินในยุค เดียวกันมากนัก แต่ภาพ The Marriage at Cana ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้สีและความมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองได้ อย่างเด่นชัด

ส่วน The Seven Deadly Sins and The Four Final Events นั้นเป็นผลงานที่เขาเขียนไว้บนหน้าโต๊ะเป็นรูปวงกลมเกี่ยวกับบาปทั้งเจ็ดอัน ประกอบด้วย ความตะกละตระกราม ความเกียจคร้าน ความกำหนัด ความภาคภูมิใจ ความโกรธ ความอิจฉาริษยาและความโลภ ตรงศูนย์กลางของโต๊ะเป็นเสมือนดวงตามีภาพพระเจ้าปรากฏอยู่ซึ่งเตือนให้ มนุษย์เห็นว่าพระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นทุกสรรพสิ่ง ส่วนมุมทั้งสี่นั้นเป็นภาพหนทางสุดท้ายที่มนุษย์ทุกคนต้องประสบนั่นคือ ความตาย วันหลังการตัดสิน นรกและสวรรค์ ภาพนี้ของ Bosch ถือเป็นภาพแรก ๆ ของเขาที่สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์มีความอ่อนไหวต่อปีศาจในตัวเอง และมักถูกชักจูงให้ทำความชั่วได้โดยง่าย


The Seven Deadly Sin
--------------------


ในช่วงกลางของชีวิต ภาพของ Bosch จะมีความสง่างาม มีสีสัน ความซับซ้อนและมีที่เคลื่อนไหวมากขึ้น The Hay -Wain Triptych เป็นภาพแรก ๆ ของเขาที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่เต็มไปด้วยจินตนาการ มีการแสดงความสับสนเหมือนฝันร้ายและความชั่วร้ายเยี่ยงปีศาจ ภาพประดับแท่นบูชานี้ส่วนตรงกลางมาจากภาษิตของเนเธอร์แลนด์ที่ว่า "The world is a haystack from which each takes what he can" แต่เน้นบาปเพียงข้อเดียว นั่นคือ ความโลภซึ่งเป็นที่มาของความไม่ลงรอยกัน ความรุนแรงหรือแม้แต่ฆาตกรรม

ทางด้านซ้ายของส่วนกลางภาพจะเห็นว่าเจ้าชายและพระราชาคณะเยื้องย่างอย่าง สบายอุราเพราะคนกลุ่มนี้ได้ครอบครองสมบัติอยู่แล้ว ถึงกระนั้นก็ตามพวกเขาก็ยังคงทำบาปที่เรียกว่า ความภาคภูมิใจอยู่ ความโลภยังนำมาซึ่งการโกงและหลอกลวงเห็นได้จากการที่แพทย์ตั้งโต๊ะที่ประกอบ ด้วยชาร์ทผู้ป่วยและแจกันเพื่อหลอกลวงเหยื่อของเขาว่าจะได้รับการบรรเทา ทุกข์ ศิลปินใช้ส่วนตรงกลางของภาพแสดงออกถึงกลลวงของปีศาจเพื่อหลอกล่อให้มนุษย์ ถูกชักนำจากสรวงสวรรค์ทางด้านซ้ายไปสู่ความน่าสยดสยองของนรกทางด้านขวา



The Garden of Earthly Delights
----------------------------


The Garden of Eden
Left panel
The Garden of EdenIn the leftmost panel, God presents Eve to Adam in the Garden of Eden. While set before the Fall of Man, some interpret the gaze of Adam upon his wife as lustful and indicative of the fact that man was doomed from the start. Another feature of note are the creatures found in Eden. Instead of a tranquil paradise, some of the creatures are fighting and feasting upon others.

+++


The Garden of Earthly Delights
Center panel
The Garden of Earthly DelightsThe center panel depicts an orgy of festivity and may be a warning to the viewer to avoid a life of sinful pleasure.

+++


Hell
Right panel
HellFinally, the rightmost panel illustrates Hell. Here, animals torture humans, completing a transformation of "simple" creatures into anthropomorphic superiors. People are treated to various nightmarish torments depicting the seven deadly sins.

+++


ส่วนงานที่เลื่องลือ มหัศจรรย์และยากแก่การเข้าใจที่สุดของ Bosch คงไม่มีชิ้นไหนเกิน The Garden of Earthly Delights ด้านซ้ายเป็นภาพสรวงสรรค์ของอีเดนที่อุดมไปด้วยสรรพสัตว์นานาชนิด และมีรูปพระบุตรเตรียมจะจัดงานแต่งงานให้กับอดัมกับอีฟตามแบบแผนปกติของภาพ คริสเตียน สวนในส่วนตรงกลางนั้นก็มีสภาพเหมือนสวนทางด้านซ้ายที่ประกอบด้วยหนุ่มสาว สวมกอดพลอดรักกันเป็นจำนวนมากโดยไม่มีคนแก่หรือเด็กเลย ด้านขวาซึ่งเป็นตัวแทนของนรกนั้นมีพื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมไปด้วยไฟและหมอก ควัน มีคนและปีศาจรวมตัวกันอย่างหนาแน่น บางคนก็กำลังถูกลงโทษจากการทำบาป เช่น ผู้ชายที่หันหน้าไปดูหลังของตนเองซึ่งวางอยู่บนกิ่งไม้ ภายในร่างกายกลายเป็นที่สิงสถิตของสิงสาราสัตว์ มนุษย์บางคนก็กลายเป็นเหยื่อของกระต่ายหรือเท่ากับแปลสภาพจากผู้ล่าเป็นผู้ ถูกล่า ภาพนี้ก็เป็นอีกภาพหนึ่งที่ Bosch ต้องการแสดงให้เห็นว่า หากมนุษย์ทำสิ่งที่ผิด ผลกรรมของพวกเขาจะชักพาให้พวกเขาตกนรกอย่างแน่นอน

แม้งานของ Bosch จะหนักไปทางเรื่องเกี่ยวกับศีลธรรมจรรยา แปลกประหลาดและตีความยากสักหน่อย แต่การที่เขาสามารถนำเสนองานที่มีเอกลักษณ์อย่างโดดเด่นทำให้เขาสามารถสร้าง ความมั่งคั่งจากผลงานได้ตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ และชื่อเสียงของเขาก็ยังดำรงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันจากการที่งานของเขา กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Salvador Dali เจ้าพ่อ Surrealism ด้วย

Hieronymus Bosch


The Last Judgment (Brugge) Oil on wood 99.5 × 117.5 cm Groeningemuseum, Brugge, Belgium
---------------------------------


Hermit Saints Triptych Oil on wood 86 × 100 cm Palazzo Ducale, Venice, Italy
--------------------------------



Adoration of the Magi Oil on wood 138 × 138 cm Museo del Prado, Madrid, Spain
---------------------------------


The Martyrdom of St. Julia Oil on wood 104 × 119 cm Palazzo Ducale, Venice, Italy
----------------------------


The Temptation of St. Anthony Oil on wood 70 × 51 cm Museo del Prado, Madrid, Spain
------------------------------


St. Jerome at Prayer Oil on wood 77 × 59 cm Museum voor Schone Kunsten, Ghent, Belgium
------------------------------


Ship of Fools Oil on wood 58 × 33 cm Louvre, Paris, France
-------------------------------------


St. John the Baptist in the Wilderness Oil on wood 48.5 × 40 cm Museo Lázaro Galdiano, Madrid, Spain
-----------------------------------


เรื่องโดย : พญ.นภาพร ลิมป์ปิยากร
ติดตามเรื่องน่ารู้หลากหลายได้ที่ : http://www.bookishclub.com/
สโมสรหนอนหนังสือ แหล่งรวมความรู้หลากสาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น