วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฉันจะเดินทางด้วยเรือลำนี้ ตอน การเดินทางของกล้วย โดย พลวัฒ

การเดินทางของกล้วย

ถ้าเราเชื่อว่าจักรวาลเป็นรูปทรงกลม จุดเริ่มต้นของการเดินทางคือจุดที่ไกลที่สุด

ในฐานะที่มีอาชีพที่ต้องสร้างและค้นคิด แนวคิดใหม่ๆและค้นหาประเด็นทางสังคมใหม่ๆมาตลอด ได้มีความพยายามเดินทางไปให้สุดพรมแดนความรู้แต่ขณะนี้ก็พบว่าพรมแดนนั้นอยู่ที่ตัวเราเอง

มีเรื่องหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงสิ่งที่กล่าวมาแล้ว จากที่กลายเป็นคนพลัดถิ่นมาอยู่เชียงราย มีความพยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมใหม่ในฐานะสมาชิกใหม่ ที่มาสร้างบ้านในหมู่บ้าน ป่าอ้อ

เพื่อนบ้านคนแรกนั้น ถ้าไม่นับช่างปั้นถ้วยชามที่ดอยดินแดงแล้ว อุ้ยปัน เป็นเพื่อนบ้านคนแรกที่มาด้อมๆมองๆในขณะที่กำลังถมที่ดินจนสร้างบ้านเสร็จและบ้านนี้ได้ต้อนรับอุ้ยปันได้ 24ชั่วโมง (รวมถึงหมาของอุ้ยด้วย)

อุ้ยปัน ในฐานะเพื่อนบ้านแบบญาติผู้ใหญ่ มีอะไรก็คิดถึงและแบ่งปันกันเสมอ รองเท้าที่เก่าของอุ้ยเราก็หาของใหม่มาให้ แต่ก็ไม่ใส่เพราะว่ากลัวใส่ไปบ้านงาน(หมายถึงบ้านที่จัดงานต่างๆ) แล้วจะมีคนหยิบผิดไปแล้วจะเสียของ เลยไม่ได้ใช้จนบัดนี้

วันหนึ่งได้เข้าไปในสวนของอุ้ยและพบว่า มีต้นกล้วยแต่ไม่มีลูกเลย เพราะในใจกำลังคิดจะปลุกกล้วยไว้บ้างเพื่อจะได้เป็นต้นไม้สามัญประจำบ้านเผื่อว่าอุ้ยจะมีหน่อกล้วย เลยคิดว่ากล้วยของอุ้ยไม่มีลูก ปลูกเล่นบ่าดาย

เย็นวันนั้นได้ออกจากบ้านไปทำธุระในเมืองแล้วกลับมาบ้านตอนเย็นผ่านร้านค้าในหมู่บ้านซึ่งเรียกว่า ร้านขัว (ตั้งเอง และหลังจากนั้นอีกนานพบว่าชื่อร้านน้องอร) เนื่องจากเป็นร้านที่ใกล้สะพาน เพื่อชื้ออาหารสดต่างๆและพบว่ามีกล้วยน้ำว้า หลายหวีวางอยู่ ด้วยความที่ต้องการให้เพื่อนบ้านมีสุขภาพดี ก็เลยซื้อกล้วยมาสองหวีเพื่อจะแบ่งให้อุ้ยปัน หนึ่งหวี

ยังไม่เข้าบ้านในทันที่ และขับรถเลยไปบ้านอุ้ยปันทั้งที่ใกล้บ้านนิดเดียว (ด้วยความเคยชิน) เพื่อส่งกล้วยให้อุ้ยในฐานะเพื่อนบ้านที่ดี

แต่เมื่ออุ้ยเห็นกล้วยแล้วก็ยิ้มและบอกว่า

ซื้อจากขัวใช่ก่อ

เราก็ตอบว่าใช่

อุ้ยปันตอบว่า ชื้อมาเต้าได

เราตอบว่า หวีละ 5 บาท (หวีขนาดนี้ ที่กรุงเทพฯนั้นหวีละ20ขึ้นไป)

อุ้ยปัน เปิ้นเอากำไฮ 2 บาท

เราถามว่า อุ้ยรู้ได้จะได

อุ้ยตอบว่า ของเฮาเอง.... กล้วยของเฮาปิกมาโว้ย (เร็ว) ขนาด

จึงพบว่ามีความจริงมากมายที่เรายังไม่ค้นพบอีกมาก ในหมู่บ้านและคนใกล้ๆตัว อย่าพยายามที่จะเดินทางค้นหาพรมแดนเหล่านั้น เพราะมันไม่อยู่ไกลๆอย่างที่เคยเข้าใจ พยายามเข้าใจเรื่องใกล้ตัวเพราะยังมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้ อีกมาก การเดินทางของกล้วยนี้เองทำให้เราเชื่อว่าจักรวาล นั้นเป็นรูปทรงกลม จุดเริ่มต้น คือจุดสิ้นสุด และไกลที่สุด ในหมู่บ้านเราเอง



Creative Commons License การเดินทางของกล้วย โดย พลวัฒ อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.

2 ความคิดเห็น:

  1. :) :) :)

    น่ารักอย่างที่สุด
    และบีจะเรียนรู้เรื่องใกล้ตัวให้มากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2552 เวลา 12:55

    Somsiri, หน้าม้า and Jane Yawila like this.

    Somsiri Jettananusart : น่ารักดี..

    (from facebook)

    ตอบลบ