วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการประชุม ชมรมแสงเล็ก ประเดือนเมษายน

หัวข้อเรื่อง “เทพเจ้ากับดาวเคราะห์ทั้ง 9” โดยคุณเอ๋ อดิศร นิพันธ์ประศาสน์ อาสามาดำเนินรายการในกิจกรรมครั้งนี้ เรานัดพบกันราว 18.00 เหมือนเช่นเคย ที่หอดูดาว มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.)

วันนี้ไม่ได้ดูดาวเพราะที่เชียงรายมีพายุฝนและลูกเห็บตกเกือบทุกวัน วันนี้เป็นวันแรกที่ไม่มีพายุแต่ท้องฟ้าก็เต็มไปด้วยเมฆ มีลมพัดเย็นสบาย
วันนี้พิเศษ เรามีเพื่อนสมาชิกแสงเล็กจากจังหวัดเพชรบุรีมาร่วมงานด้วย สมาชิกหลายคนพาเพื่อนใหม่มาด้วย หวังในใจลึกๆว่าจะได้รู้ว่า เนื้อคู่ของตัวเองเป็นคนที่เกิดวันไหน? ไม่ผิดๆ ก็คุณเอ๋บอกไว้ก่อนตอนเตรียมตัวมาร่วมกิจกรรมว่าแค่จำให้ได้นะว่าเราเกิดวันไหน วันจันทร์หรือวันอังคาร อย่างนี้ ผู้เข้าร่วมหลายคนจึงทำการคิดต่อยอดไปเองอย่างข้างๆ คูๆ ว่าจะมีการแมตช์อะไรกันเกิดขึ้น ณ จุด จุดนี้อย่างแน่นอน...แต่คุณเอ๋ ต้องการเล่าตำนานของดวงดาวต่างๆ ซึ่งก็ผูกโยงกับตำนานกำเนิดเทพเจ้าด้วย
เทพเจ้ากรีก-โรมันมีมากมายหลายสิบองค์และเหล่าเทพบางองค์มีความสัมพันธ์กับทั้งเทพและมนุษย์ จึงเกิดทายาทเป็นทั้งมนุษย์และอมนุษย์อีกนับไม่ถ้วน ต่อมาชื่อของเทพต่างๆก็มาเป็นชื่อของดวงดาว และได้รับการนำมาตั้งชื่อวันต่างๆ ในหนึ่งสัปดาห์ อย่าง เทพอพอลโล ก็เป็นพระอาทิตย์ก็มาเป็นวันอาทิตย์ หรืออย่างเทพอาร์เทมีส ก็มาเป็น พระจันทร์ ก็เป็นวันจันทร์ ที่ตามต้นกำเนิดแล้วสองเทพนี้ก็เป็นฝาแฝดกัน เป็นลูกของเทพซีอุส และ เทพีลีโต้ อ่า... เอ่อ... เขาก็เลยว่า คนเกิดวันอาทิตย์ก็เป็นฝาแฝดกับคนเกิดวันจันทร์อะไรอย่างนี้ ส่วนคนเกิดวันพฤหัสนั้นเจ้าชู้ คนเกิดวันศุกร์ชอบเป็นชู้ทางกาย คนเกิดวันจันทร์มักเป็นชู้ทางใจ อะไรเหล่านี้เป็นเรื่องที่สมาชิกพูดขึ้นมาตามความสนใจ โดยมีคุณเอ๋พยายามลากกลับเข้าเรื่องตำนานเทพเจ้าด้วยความมานะ ระหว่างที่คุณเอ๋ อธิบายความว่าเทพนั้นเกิดมาอย่างนั้น โตมาอย่างนี้ อ.โมเม ก็เปิดภาพเทพต่างๆ ซึ่งอยู่ในรูปของรูปปั้นรูปสลัก แต่ความสนใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลุดโฟกัสไป ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเสื้อผ้าและทรงผมของเทพเจ้า แต่ที่ถกกันนานที่สุดก็เห็นจะเป็น ‘ขนาด’ ของเทพเจ้าฝ่ายชาย และรูปร่างอันอวบอัดของเทพฝ่ายหญิง ฯลฯ ก่อนจะจบการบรรยายและแลกเปลี่ยนกันเรื่อง เทพเจ้ากับดาวเคราะห์ทั้ง 9 แล้ว คุณตุ๊กตามีเพลงมาฝาก เป็นเพลงที่ประพันธ์ขึ้นมาโดย กุสตาฟ โฮลสต์ (Gustav Holst) นักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษ ชื่อชุดว่า The Planets มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 ตอน บทเพลงบรรเลงในชุดนี้เขียนขึ้นระหว่างปี 1914-1916 และจัดแสดงครั้งแรกใน ลอนดอน เมื่อปี 1920 โดยวงลอนดอน ซิมโฟนี่ ออเครสตร้า (London Symphony Orchestra) การแสดงในครั้งนั้นควบคุมวงโดย อัลเบิร์ต โคสท(Albert Coates) เพลงแต่ละเพลง แต่งขึ้นตามดวงดาว ในระบบสุริยะจักรวาล แต่ละเพลงมีท่วงทำนองเป็นไปตามบุคลิกของดวงดาวนั้นๆ บางเพลงร่าเริง บางเพลงสว่างสดใส และบางเพลงก็หนืดเนิบช้า หลายบทเพลงถูกนำไปประกอบภาพยนตร์และสารคดี

หลังจากเสร็จภารกิจ เล่านิทานเทพดวงดาวและฟังเพลงบรรเลงกันแล้ว สมาชิกแสงเล็กก็หารือกันอยู่หลายเรื่อง ดังนี้

1. คุณโต เสนอ ให้มีการพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการ เพิ่มขึ้นอีก 1 ครั้งต่อเดือน โดยจะพบกันทุกๆวันพฤหัสฯที่ 2 ของเดือน และ วันพฤหัสฯที่ 4 ของเดือนด้วย สมาชิกส่วนใหญ่เห็นด้วย โดยที่การพบกันอย่างไม่เป็นทางการ เราจะไม่กำหนดหัวข้ออะไรไว้ มีอะไรไม่มีอะไรเราก็มาเจอกัน มาใช้เวลาร่วมกัน นึกคิดอะไรก็คุยกัน

2 เราขออนุญาตกันที่จะพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน เกี่ยวข้องกับการเมือง จากที่เคยตกลงกันว่าเรามาพบกันเพื่อเบิกบานแบ่งปันในแง่มุมต่างๆ รอบตัว จะไม่คุยเรื่อง ความเชื่อ การเมืองหรือศาสนา แต่เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อจิตใจและชีวิตของเรามาก เราอยากจะพูดถึงสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากสถานการณ์นี้ อยากจะรู้ว่าแต่ละคนคิดอย่างไร และพูดออกมา เป็นการฝึกที่จะยอมรับความคิดความเชื่อที่แตกต่างนั้น ตามอย่างสังคมประชาธิปไตย

พี่ใญ่ แนะนำให้จากนี้เราฝึกสร้างสติกันจนกว่าจะมาพูดคุยถึงประเด็นนี้กัน เราจะไม่พูดคำหยาบคาย และจะเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างกันของทุกๆคน

3 แจ้งข่าวกิจกรรมพิเศษว่าด้วย “ไส้เดือนกำจัดขยะ” เราจะจัดอบรม เรื่องการใช้ไส้เดือนย่อยสลายแทนการกำจัดของเสียต่างๆ ด้วยการเผา กระบวนการนี้ใช้เวลาย่อยสลายนาน 3 เดือน แต่เป็นวิธีที่จะทำให้เราไม่ต้องเผาขยะทำให้เกิดปัญหาหมอกควันได้อย่างยั่งยืน แล้วยังได้ปุ๋ยอย่างดีกระบวนการดังกล่าวนี้ด้วย จัดอบรมในวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป วิทยากร ชื่อ อ.ลักน่า จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มาพบกันที่สถานที่นัดหมายก่อนเคลื่อนย้ายไปที่บ้านของอาจารย์ (รายละเอียดสถานที่นัดหมายจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)

4 เรามีการบ้านช่วยกันคิดหัวข้อในการเขียนเรียงความสั้นๆ สำหรับกิจกรรมครั้งต่อไป กิจกรรมการเขียนเรียงความสั้นนี้ สมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดก็สามารถมีส่วนร่วมได้โดยการส่งมาที่อีเมล starrynightsociety@gmail.com โดยไม่กำหนดหัวข้อ ความยาวไม่เกินครึ่งหน้ากระดาษ

พบกันครั้งต่อไป ในวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พฤษภาคม ตรงกับวันที่ 13 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นการพบกันอย่างไม่มีหัวข้อ ไม่เป็นทางการ ที่ร้านเฮียบุกคาเฟ่ นางแล เชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น