วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

The Singapore Show: Future Proof


The Singapore Show: Future Proof : the next wave of contemporary art development in Singapore.



สิงคโปร์ นับได้ว่าเป็นเมืองต้นแบบ ของ “ความเจริญ” ในความหมายที่คนโดยทั่วๆไปเข้าใจได้ร่วมกัน นั้นคือ การมีตึกสูงระฟ้า อาคารทันสมัย สาธารณูปโภคครบครัน ระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ คุณภาพชีวิตประชากร ระบบเศรษฐกิจ รัฐสวัสดิการ หรือทุกอย่างที่เราพอจะฝันได้ว่าเป็นความเจริญของมนุษย์ ทุกอย่างรวมอยู่ที่นี่ แม้ว่าสิงค์โปร์จะเป็นเกาะเล็กๆที่มีประชากรไม่ถึง 6 ล้านคน แต่ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพและความพยายามจะเป็นผู้นำทุกๆด้าน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้อยลงแต่อย่างใด สิงค์โปร์ทั้งประเทศที่เป็นเหมือนบริษัทเอกชน พัฒนาเศรษฐกิจ สร้างแหล่งรายได้ให้ประชากร อำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน จนกลายเป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก แม้ว่าเมื่อมองความเจริญผ่านรายได้ของประชากร และ ความเป็นอยู่จะทำให้เกิดความรู้สึกแห้งแล้งไร้ชีวิตชีวา เมื่อมนุษย์ต้องทำงานเป็นเหมือนฟันเฟืองหนึ่งในเครื่องจักรขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ในอาคารสูง ที่แวดล้อมไปด้วยอาคารสูงบดบังทัศนียภาพ แต่ประเทศอย่างสิงค์โปร์ก็มี วิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมและกลายเป็นตัวชี้วัด ความเจริญและความเป็นผู้นำอย่างแท้จริงนั่นคือ นโยบาย สิงค์โปร์เมืองสีเขียว(Singapore The Green City) นโยบายนี้คือการอนุรักษ์ต้นไม้เก่าทั้งหมดและปลูกต้นไม้ใหม่ 

“ถ้าเมืองนี้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ คงเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่และแห้งแล้งมากๆ”



ปีที่ผ่านมาขณะที่ประเทศไทย ประสบปัญหาอุทกภัย ที่สิงค์โปร์ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน ปัญหาน้ำท่วมที่สิงค์โปร์เกิดจากการขยายตัวของเมืองมากจนเกินไป ไม่มีพื้นดินที่จะรองรับน้ำฝน และทางระบายน้ำก็อุดตันไปด้วยเศษดินทรายจากการก่อสร้าง เป็นปัญหาที่แลกกับความเจริญอย่างรวดเร็ว ... ความท้าทายเรื่องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมยังรอการพิสูจน์!

“ถ้าบอกว่าสิงค์โปร์เป็นประชาธิปไตย ต้องเรียกว่า ประชาธิปไตยเผด็จการที่ทำให้ประชาชนพอใจ เพราะรัฐจัดการให้ทุกอย่าง”

ผมมีโอกาสเข้าชมนิทรรศการ The Singapore Show: Future Proof น่าสนใจตั้งแต่การชื่อนิทรรศการที่พูดถึง “อนาคต!” นิทรรศการนี้จัดขึ้นที่ 8Q เป็นแกลลอรี่ส่วนขยายของ SAM(Singapore Art Museum) นิทรรศการครั้งนี้คัดสรรโดย ภัณฑารักษ์หนุ่ม 2 คนคือ David Chew และ Khairuddine Hori เป็นนิทรรศการที่รวบรวมศิลปิน 25 คน ซึ่งส่วนมากเป็นศิลปินรุ่นใหม่ เรียกได้อย่างเต็มปากว่า “เป็นอนาคตของศิลปะสิงค์โปร์”


:phunk Studio (in collaboration with Keiichi Tanaami) “Eccentric City: Rise and Fall” 2010, Tatebanko paper box structures with video installation, Variable dimensions, SAM Collection

งานของ :phunk Studio (in collaboration with Keiichi Tanaami) ได้เลือกใช้การพับกล่องกระดาษเป็นรูปทรงคล้ายอาคารสูงมียอดเป็นปิรามิด ติดตั้งให้ลอยจากพื้น ดูรวมๆเหมือนเมืองลอยได้ ด้านหน้าออกแบบลวดลายโดย Keiichi Tanaami ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น มีสีสันสวยงาม ละลานตา เมื่อผู้ชมเดินอ้อมไปทางด้านหลัง กล่องกระดาษทั้งหมดจะค่อยๆเปลี่ยนสีเป็นขาวดำ ซึ่งออกแบบลวดลายโดย :phunk Studio


 Donna Ong “Crystal City” 2009, Glassware, Variable Dimensions, Artist Collection

งาน ของ Donna Ong วิจารณ์ความเป็นเมืองที่สวยงามทว่าบอบบาง ผ่านแก้วใสที่ใช้ในชีวิตประจำวัน Donna Ong เลือกเครื่องแก้วหลายขนาดมาจัดวางซ้อนกันเหมือนรูปทรงของอาคารสูง  


Charles Lim “Inside Outside” 2005, Photographs & ship radio connection, Variable dimension, Artist Collection

Charles Lim ศิลปินหนุ่มนักแล่นเรือใบทีมชาติสิงค์โปร์เลือกสำรวจพรมแดนทางทะเล ด้วยการแล่นเรือไปยังทุ่นลอยกำหนดเขตแดนทางทะเลของประเทศสิงค์โปร์ โดยถ่ายรูปสองรูป รูปแรกถ่ายจากเขตแดนภายในประเทศมองออกไปข้างนอกผ่านทุ่นลอย รูปที่สองถ่ายจากนอกเขตแดนเข้ามายังประเทศสิงค์โปร์ผ่านทุ่นลอยตัวเดิม Charles Lim สำรวจเขตแดนสมมตินี้รอบประเทศที่กำลังขยายตัวออกด้วยการซื้อทรายจากมาเลเซีย มาถมทะเล เกาะเล็กๆแห่งนี้กำลังขยายตัว จนบางครั้งชาวสิงค์โปร์เองก็ลืมไปว่าเขาอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำล้อมรอบ งานชุดนี้สะท้อนความรู้สึกที่ไม่มั่นคงที่อยู่ภายในจิตใจของชาวสิงค์โปร์ ที่ได้ชื่อว่ามีความมั่นคงทางเศรษฐกิจมากที่สุดแห่งหนึ่ง  


 Rober Zhao “If A Tree Falls in the Forest” 2008-2009, Series of photo prints and installations in 5 sections, Variable dimensions, SAM Collection

Robert Zhao แสดงภาพสิ่งมีชีวิตที่เราไม่แน่ใจว่ามันมีอยู่จริงหรือไม่ ธรรมชาติจำลอง การทดลองทางวิทยาศาสตร์ และ มายากลของยุคดิจิตอล เราไม่สามารถมั่นใจได้อีกแล้วว่าธรรมชาติที่เราอยู่รวมด้วยนั้นถูกประดิษฐ์ ให้เป็นธรรมชาติได้มากแค่ไหน?  

ศิลปินส่วนมากในนิทรรศการ สนใจประเด็นเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์การเมือง วัฒนธรรมกระแสรองในเมือง ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ อัตลักษณ์การกลับไปค้นหาตัวตนที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม และ วัฒนธรรมตามท้องถนน หากใครได้มีโอกาสได้ไปสิงค์โปร์ในช่วงนี้ อย่าพลาดชม นิทรรศการ The Singapore Show: Future Proof จัดแสดงไปจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.singaporeartmuseum.sg

Exhibition Date: 14th January to 15th April 2012
Various Venues:
- Singapore Art Museum at 8Q (8 Queen Street, Singapore 188535)
- 222 Queen Street, Singapore 188550
- SAM Front Lawn (71 Bras Basah Road, Singapore 189555)
- The Substation (45 Armenia Street, Singapore 179936)
General Enquires: 6332 3200
 Programmes Enquiries: 6332 4205
Museum admission applies.

Open daily 10am to 7pm (last admission at 6.15pm), until 9pm on
Fridays
 Free admission every Friday from 6pm to 9pm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น